foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

In the name of Allah I بِسْــــــــــــــــــمِ اﷲِالرَّحْمَنِ اارَّحِيم

Assalamualaikum I اَلسَّلَامُ عَلَيْكُم

ขอความสันติ จงมีแด่ท่าน I Peace Be Upon You

WELCOME TO IICTH.COM I ยินดีต้อนรับ สู่เว็บไซต์

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม I Islamic Information Center

ภาพ-นิทรรศการ

25,10,0,50,1
5,600,50,1,3000,500,25,800
100,150,1,50,12,30,50,1,70,12,1,40,1,1,1,3000
0,1,0,0,2,40,15,5,2,1,0,17,0,1
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...

คัมภีร์อัลกุรอาน ทางนำสำหรับมวลผู้ยำเกรง

คัมภีร์อัลกุรอาน ทางนำสำหรับมวลผู้ยำเกรง

      เมื่อพิจารณาถึงกรณีที่ว่า คัมภีร์อัลกุรอานนั้นคือทางนำและสิ่งชี้นำสำหรับมนุษยชาติทั้งมวล เนื่องจากพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงสูงส่งทรงตรัสว่า :

شَهْرُ رَمَضَانَ الَّذِي أُنزِلَ فِيهِ الْقُرْآنُ هُدًى لِّلنَّاسِ

“เดือนรอมฏอน คือเดือนที่คัมภีร์อัลกรุอานได้ถูกประทานลงมา เพื่อเป็นทางนำสำหรับมนุษย์” (1)

     แต่ทำไมในช่วงเริ่มต้นของอัลกุรอานบทอัลบะกอเราะฮ์ จึงจำกัดการนำทางของมันไว้เฉพาะสำหรับบรรดาผู้ที่มีความยำเกรงในพระผู้เป็นเจ้าเพียงเท่านั้น โดยที่พระองค์ทรงตรัสว่า :

ذَٰلِكَ الْكِتَابُ لَا رَيْبَ فِيهِ هُدًى لِّلْمُتَّقِينَ

“คัมภีร์นี้ ไม่มีข้อเคลือบแคลงสงสัยใดๆ ในนั้น เป็นทางนำสำหรับบรรดาผู้ยำเกรงเท่านั้น” (2)

     คำตอบสำหรับคำถามข้อนี้ก็คือ :

     ประการแรก : คัมภีร์อัลกุรอานนั้น แม้จะถูกประทานลงมาเพื่อเป็นทางนำสำหรับมนุษยชาติทั้งมวล แต่ทว่าเฉพาะบรรดาผู้ยำเกรงต่อพระผู้เป็นเจ้าเท่านั้นที่จะได้รับประโยชน์จากการชี้นำและคำสอนต่างๆ ของมัน

أنه إنما خص المتقين ؛ لأنهم هم الذين انتفعوا به واهتدوا به

“อันที่จริงที่มันได้ถูกจำกัดเฉพาะบรรดาผู้ยำเกรงนั้น ก็เนื่องจากว่าพวกเขาคือผู้ที่จะได้รับประโยชน์และได้รับการชี้นำจากคัมภีร์นั้น”

     เช่นเดียวกับที่คัมภีร์อัลกุรอานนั้น เป็นสิ่งที่ตักเตือนมนุษยชาติทั้งมวล

الَّذِي نَزَّلَ الْفُرْقَانَ عَلَىٰ عَبْدِهِ لِيَكُونَ لِلْعَالَمِينَ نَذِيرًا

“ผู้ซึ่งได้ทรงประทานอัลฟุรกอน (อัลกุรอาน) ลงมายังบ่าวของพระองค์ (มุฮัมมัด) เพื่อที่เขาจะได้เป็นผู้ตักเตือนแก่ปวงบ่าวทั้งมวล (3)

     แต่ผู้ที่จะได้รับผลจากการตักเตือนของท่านศาสดา (ซ็อลฯ) นั้น คือผู้ที่มีความเกรงกลัวเพียงเท่านั้น

إِنَّمَا أَنتَ مُنذِرُ مَن يَخْشَاهَا

“อันที่จริงเจ้าเป็นแค่เพียงผู้ตักเตือนแก่คนที่หวั่นกลัวต่อมัน (วันกิยามะฮ์) เท่านั้น (4)

     ประการที่สอง : ที่ว่าคัมภีร์อัลกุรอานคือทางนำสำหรับมนุษยชาตินั้น ประหนึ่งว่า บรรดาผู้ยำเกรงเพียงเท่านั้นที่ถูกนับว่าเป็นมนุษย์ ดังที่ท่านฟัครุร รอซีได้กล่าวว่า :

إنه هدى للمتقين ، فهذا يدل على أن المتقين هم كل الناس ، فمن لا يكون متقيا كأنه ليس بإنسان

“แท้จริงมัน (คัมภีร์อัลกุรอาน) คือทางนำสำหรับบรรดาผู้ยำเกรง ดังนั้นสิ่งนี้จะบ่งชี้ว่าบรรดาผู้ยำเกรงนั้น พวกเขาทั้งหมดเป็นมนุษย์ ดังนั้นผู้ใดที่ไม่ใช่ผู้ยำเกรง ประหนึ่งว่าเขาไม่ใช่มนุษย์

     ทำนองเดียวกับที่คัมภีร์อัลกุรอาน ไม่นับว่าคนที่ไม่ใช่ผู้ยำเกรงพระผู้เป็นเจ้านั้นเป็นมนุษย์ แต่จัดพวกเขาให้อยู่ในระดับเดียวกับสัตว์เดรัจฉาน

أُولَٰئِكَ كَالْأَنْعَامِ بَلْ هُمْ أَضَلُّ أُولَٰئِكَ هُمُ الْغَافِلُونَ

“พวกเหล่านั้นประหนึ่งปศุสัตว์ ยิ่งกว่านั้นพวกเขาคือผู้หลงทางยิ่งกว่า พวกเหล่านั้น พวกเขาคือผู้ที่เผลอเรอ” (5)

     ท่านอิมามอะลี (อ.) ได้กล่าวเกี่ยวกับคนที่ไร้ตักวา (ความยำเกรง) ต่อพระผู้เป็นเจ้าว่า

فصورته صورة انسان و القلب قلب حیوان

“รูปพันธ์สัณฐานของเขาคือมนุษย์ ในขณะที่หัวใจคือหัวใจสัตว์” (6)

แหล่งอ้างอิง :

(1) อัลกุรอานบทอัลบะกอเราะฮ์ โองการที่ 185

(2) อัลกุรอานบทอัลบะกอเราะฮ์ โองการที่ 2

(3) อัลกุรอานบทอัลฟุรกอน โองการที่ 1

(4) อัลกุรอานบทอันนาซิอาต โองการที่ 45

(5) อัลกุรอานบทอัลอะอ์รอฟโองการที่ 179

(6) นะฮ์ญุลบะลาเฆาะฮ์, คุฏบะฮ์ที่ 87 ; อัตติบยาน, เล่มที่ 1, หน้าที่ 53 ; มัจญ์มะอุลบะยาน, เล่มที่ 1, หน้าที่ 36 ; ตัฟซีรอัลกะบีร, เล่มที่ 1, หน้าที่ 21

ที่มา : หนังสือ “ฮะซอโร เยก นุกเต๊ะฮ์”  หน้าที่ 375 (ปรับและเพิ่มเติมเนื้อหาเล็กน้อย)