foto1
foto1
foto1
foto1
foto1

In the name of Allah I بِسْــــــــــــــــــمِ اﷲِالرَّحْمَنِ اارَّحِيم

Assalamualaikum I اَلسَّلَامُ عَلَيْكُم

ขอความสันติ จงมีแด่ท่าน I Peace Be Upon You

WELCOME TO IICTH.COM I ยินดีต้อนรับ สู่เว็บไซต์

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม I Islamic Information Center

ภาพ-นิทรรศการ

25,10,0,50,1
5,600,50,1,3000,500,25,800
100,150,1,50,12,30,50,1,70,12,1,40,1,1,1,3000
0,1,0,0,2,40,15,5,2,1,0,17,0,1
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW..
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...
Loves Of Muhammad SAW...

ท่านหญิงคอดีญะฮ์ มนุษย์ที่ประเสริฐที่สุดของโลกสตรีคนแรกของประชาชาตินี้ที่เข้ารับอิสลาม

 " วันที่ 10 เดือนรอมฎอน เป็นวันครบรอบปีการเสียชีวิตของหนึ่งใน 4 จากสตรีที่ประเสริฐที่สุดของโลก สตรีผู้ซึ่งการเสียชีวิตของนางได้นำความเศร้าโศกมาสู่หัวใจของท่านศาสดา (ซ็อลฯ) โดยที่ท่านได้เรียกปีแห่งการเสียชีวิตของนางว่า “อามุ้ลฮุซน์” (ปีแห่งความเศร้าโศก) "

     สตรีผู้ซึ่งท่านศาสดามุฮัมมัด (ซ็อลฯ) มนุษย์ที่ประเสริฐที่สุดของโลกได้กล่าวเกี่ยวกับนางด้วยความดีงามเสมอและท่านจะกล่าวยกย่องนางประหนึ่งว่า ไม่มีสตรีใดอีกแล้วที่จะเหมือนกับท่านหญิงคอดีญะฮ์ (อ.)

     ท่านหญิงอาอิชะฮ์ เล่าว่า : วันหนึ่งฉันได้กล่าวกับท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ว่า :  คอดีญะฮ์เป็นแค่เพียงหญิงชราคนหนึ่ง และพระผู้เป็นเจ้าก็ได้ทรงมอบสิ่งที่ดีกว่าแก่ท่านแล้ว (จุดประสงค์หมายถึงตัวนางเอง)

     ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) รู้สึกไม่พอใจอย่างรุนแรงถึงขั้นที่เส้นเลือดได้ปรากฏบนหน้าผากของท่าน จากนั้นท่านกล่าวว่า “ขอสาบานต่ออัลลอฮ์! ไม่มีใครสำหรับฉันที่จะดีไปกว่าคอดีญะฮ์ ในวันที่ประชาชนทั้งหมดเป็นผู้ปฏิเสธและเป็นผู้เคารพบูชารูปเจว็ด นางได้ศรัทธาต่อฉัน วันที่ทุกคนกล่าวหาฉันว่า เป็นนักมายากลและคนโกหก นางเชื่อในคำพูดของฉัน วันที่ทุกคนหันหลังให้ฉัน แต่คอดีญะฮ์ได้มอบทรัพย์สินทั้งหมดของตนให้อยู่ในอำนาจการใช้สอยของฉัน พระผู้เป็นเจ้าทรงมอบบุตรีคนหนึ่งแก่ฉันโดยผ่านนาง ซึ่งเป็นผู้สะอาดบริสุทธิ์และมีความยำเกรงพระเจ้า”

     นางกล่าวว่า : ฉันไม่เคยเห็นสตรีคนใดที่ท่านศาสดาให้ความสำคัญเท่ากับคอดีญะฮ์ ท่านจะกล่าวยกย่องชื่นชมนางอยู่เสมอ (1)

     หลังจากการเสียชีวิตของท่านหญิงคอดีญะฮ์ (อ.) ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) พูดถึงความดีงามและการเสียสละของนางอยู่เสมอ และทุกครั้งที่ท่านรำลึกถึงนาง น้ำตาของท่านจะไหลรินออกมา ตัวอย่างเช่น :

     วันหนึ่งท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้อยู่ร่วมกับภรรยาหลายคนของท่าน บังเอิญได้มีการกล่าวถึงท่านหญิงคอดีญะฮ์ (อ.) ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) รู้สึกเศร้าเสียใจอย่างมาก และน้ำตาจึงได้ไหลเอ่อออกมาจากเบ้าตาของท่าน

     ท่านหญิงอาอิชะฮ์ได้กล่าวกับท่านศาสดาว่า “ทำไมท่านจึงร้องไห้ สำหรับหญิงชราผิวสีน้ำตาลจากลูกหลานของอะซัดนั้น จำเป็นต้องร้องไห้ด้วยหรือ?”

     ท่านศาสดาได้กล่าวตอบนางว่า :

صَدَّقَتْنِي‏ إِذْ كَذَّبْتُمْ‏ وَ آمَنَتْ بِي إِذْ كَفَرْتُمْ وَ وَلَدَتْ لِي إِذْ عَقِمْتُمْ

“นางได้ยอมรับฉันในขณะที่พวกเธอกล่าวหาฉันว่าพูดเท็จ และนางได้ศรัทธาต่อฉันในขณะที่พวกเธอปฏิเสธฉัน และนางได้กำเนิดบุตรให้แก่ฉัน ในขณะที่พวกเธอเป็นหมัน”(2)

     ท่านหญิงอาอิชะฮ์กล่าวว่า “ฉันได้กล่าวกับตัวเองว่า ฉันจะไม่พูดถึงคอดีญะฮ์ในทางที่ไม่ดีอีกแล้ว”

     นอกจากนี้ยังมีรายงานอีกว่า : วันหนึ่งหญิงชราคนหนึ่งได้มาพบท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ท่านได้ให้ความสำคัญและแสดงความกรุณาต่อหญิงชราผู้นี้อย่างมาก เมื่อหญิงชราได้กลับไป ท่านหญิงอาอิชะฮ์ได้ถามสาเหตุที่ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ให้ความสำคัญต่อนาง ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ตอบว่า :

إِنَّهَا كَانَتْ تَأْتِينَا فِي‏ زَمَنِ‏ خَدِيجَةَ وَ إِنَّ حُسْنَ الْعَهْدِ مِنَ الْإِيمَانِ

“นางจะมาหาเราเสมอในช่วงที่คอดีญะฮ์ยังมีชีวิตอยู่ และแท้จริงการรักษาสัมพันธภาพที่ดีไว้นั้น เป็นส่วนหนึ่งจากความศรัทธา” (3)

    และเป็นไปตามริวายะฮ์ (คำรายงาน) หนึ่ง ท่านหญิงอาอิชะฮ์ได้กล่าวว่า : เมื่อใดก็ตามที่ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) เชือดแกะ ท่านจะกล่าวว่า “จงนำเนื้อของมันไปมอบให้แก่เพื่อน ๆ ของคอดีญะฮ์ด้วย” วันหนึ่งฉันได้พูดกับท่านศาสดาเกี่ยวกับเรื่องนี้ ท่านกล่าวว่า :

أحبّ من یحبّ خدیجة

 “ฉันรักคนที่รักคอดีญะฮ์” (4)

    ความประเสริฐต่าง ๆ ของท่านหญิงคอดีญะฮ์ (อ.) ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงคำพูดของท่านศาสดา (ซ็อลฯ) เท่านั้น บรรดาอิมาม (อ.) ผู้บริสุทธิ์ท่านอื่นๆ ก็ได้กล่าวขานถึงคุณงามความดีของภรรยาของท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ผู้เสียสละท่านนี้ไว้เช่นกัน  ตัวอย่างเช่น ในวันอาชูรอในระหว่างการกล่าวเทศนา (คุฏบะฮ์) ของท่านอิมามฮุเซน (อ.) นั้น ท่านได้แนะนำตนเองต่อเหล่าศัตรู โดยกล่าวว่า :

انشدکم الله هل تعلمون ان جدتی خدیجة بنت خویلد اول نساء هذه الامة اسلاما؟

“ขอสาบานต่ออัลลอฮ์! พวกท่านรู้ไหมว่ายายของฉัน คือ คอดีญะฮ์ บินติคุวัยลิด เป็นสตรีคนแรกของประชาชาตินี้ที่เข้ารับอิสลาม” (5)

      ท่านอิมามซัจญาด (อ.) ในที่ชุมนุมของยะซีดในเมืองดามัสกัส ในคุฏบะฮ์ที่เลื่องลือของท่าน ท่านได้แนะนำตัวเองเช่นนี้ว่า  :

انا ابنُ خَدیجهَ الکبری

“ฉัน คือ บุตรของคอดีญะฮ์ สตรีผู้ยิ่งใหญ่ของอิสลาม” (6)

      ถึงขั้นที่อบูซะอีด อัลคุดรี ได้เล่าว่า : ท่านศาสนทูตของอัลลอฮ์ (ซ็อลฯ) ได้กล่าวว่า :

إنَّ جَبْرَئیلَ أتانی لَیْلَة اُسری بی فَحینَ رَجَعْتُ قُلْتُ: یا جَبْرَئیلُ هَلْ لَك مِنْ حاجَة؟

“แท้จริงญิบรออีลได้มาหาฉันในคืนที่นำพาฉันขึ้นสู่ฟากฟ้า (อิสรออ์ เมี๊ยะอ์รอจ) โดยที่เมื่อขณะที่ฉันกลับมา ฉันได้กล่าวว่า “โอ้ญิบรออีล! ท่านต้องการอะไรไหม?”

      ญิบรออีลกล่าวว่า :

حاجَتي أنْ تَقْرَءَ عَلی خَدیجَة مِنَ اللهِ وَمِنِّي السّلامَ

“ความต้องการของฉันก็คือ จงนำสลามจากอัลลอฮ์และจากฉันไปยังคอดีญะฮ์ด้วย”

    ทันทีที่ท่านศาสดา (ซ็อลฯ) ได้กลับลงมาถึงพื้นดิน ท่านได้นำสลามของพระผู้เป็นเจ้าและของญิบรออีลมาบอกแก่ท่านหญิงคอดีญะฮ์ (อ.) ท่านหญิงคอดีญะฮ์ได้กล่าวว่า :

إنَّ الله هُوَ السَّلامُ وَ مِنْهُ السَّلامُ وَإلَیْهِ السَّلامُ وَعَلَی جَبْرَئیلَ السَّلامُ

“แท้จริงอัลลอฮ์นั้น พระองค์คือความสันติ ความสันติมาจากพระองค์ และความสันติจะกลับไปสู่พระองค์ และขอความสันติสุขพึงมีแด่ญิรออีล” (7)


เชิงอรรถ :

(1) กัชฟุลฆุมมะฮ์ ฟี มะอ์ริฟะติ้ลอะอิมมะฮ์, อะลี บินอีซา อัรบิลี, เล่มที่ 1, หน้าที่ 507

(2) อุซุดุลฆอบะฮ์, อะลี บินมุฮัมมัด อิบนิอะษีร, เล่มที่ 5, หน้าที่ 438

(3) บิฮารุ้ลอันวาร, เล่มที่ 16, หน้าที่ 1

(4) ยะนาบีอุลมะวัดดะฮ์, กุนดูซี, เล่มที่ 2, หน้าที่ 51

(5) อัลอามาลี, เชคฏูซี, หน้าที่ 463

(6) บิฮารุ้ลอันวาร, เล่มที่ 44, หน้าที่ 174

(7) กัชฟุลฆุมมะฮ์ ฟี มะอ์ริฟะติ้ลอะอิมมะฮ์, อะลี บินอีซา อัรบิลี, เล่มที่ 2, หน้าที่ 133


บทความโดย : เชคมุฮัมมัดนาอีม ประดับญาติ

ศูนย์สารสนเทศอิสลาม สถาบันส่งเสริมการศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับอิสลาม